ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมจึงต้องเป็น ‘ร่าง’?‘โจ๋-ภณ’ ผกก.มีคำตอบ - วาไรตี้..เถิดเทิง...ง  (อ่าน 698 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RobotNew

  • Moderator
  • *****
  • กระทู้: 3411
  • Level:
    0%
  • Thank : 0
    • ดูรายละเอียด
    • สะกิดข่าว
    • อีเมล์

 จากเจ้าของธุรกิจโรงหนังเกือบทุกภาค และเป็นผู้นำเข้าหนังจากต่างประเทศเข้ามาฉายในบ้านเรา กลายมาเป็นผู้สร้างระดับแถวหน้าของเมืองไทย แต่ไม่ค่อยเผยตัวออกสื่อสักเท่าไหร่ เรากำลังพูดถึง “สมชาย องอาจ” หรือที่คนในวงการหนังไทยเรียกจนติดปากว่า “เฮียเต็ก” บอสค่ายโกลเด้น เอ ที่มีผลงานด้านภาพยนตร์ผ่านสายตาผู้ชมมาแล้วมากมาย ที่โด่งดังสุดขีด และหลายคนยังจำได้เป็นอย่างดีคือ “บ้านผีปอบ” เวอร์ชั่นแรกและอื่น ๆ จากนั้นก็มีผลงานตามมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ “นางตะเคียน, สามชุก, เมนูของพ่อ” ฯลฯ และเรื่องล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ “โลงจำนำ”
    
    ณ ตอนนี้ “สมชาย องอาจ” ผู้สร้างสรรค์งานภาพยนตร์คุณภาพ เพื่อผู้ชมอย่างแท้จริง กำลังดำเนินงานสร้างหนังเรื่อง “ร่าง” ชื่อสั้น ๆ แต่มีความหมายอันน่าสะพรึงกลัว ที่หลายต่อหลายคนได้ยินชื่อ “ร่าง” เป็นครั้งแรก ต้องเอ่ยถามทำนองเดียวกันว่า ทำไมถึงต้องเป็น “ร่าง”
    
    “โจ๋-ภณ วรวรัญญู” ผู้กำกับหนัง “ร่าง” ถ่ายทอดไอเดียว่า ทำไมต้องเป็นเรื่อง “ร่าง” หนังผีเนื้อหาเข้มข้น จนซุปตาร์อย่าง “พอลล่า เทเล่อร์” จึงยอมรับเล่นหนังผีครั้งแรก ซึ่งถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่เปลี่ยนภาพพอลล่าไปอย่างสิ้นเชิง “จริง ๆ หนังผีในประเทศไทยมีเยอะมาก และมันเป็นโจทย์สำคัญของการทำงานว่า หนังผีที่จะเล่าเรื่องต่อจากนี้ไปจะเป็นหนังผีที่ไปในทิศทางไหน และทางค่ายก็มีเรื่องอยู่ในใจคือ หนังเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กกับตุ๊กตา และการทำแท้ง ผมเลยคิดว่าถ้าหนังเล่าเรื่องการทำแท้งต้นเหตุมันมาจากตัวเรา แต่ปลายเหตุมันคือความเจ็บปวดของการสูญเสีย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เพราะสุดท้ายมันเริ่มต้นจากความรัก และความรักที่เกิดขึ้นมันมีผลกระทบต่อใครบ้าง ส่วนตุ๊กตามันเป็นตัวแทนของตัวเด็กที่อยู่กับความหลัง และต้องแก้ไขจากความหลังที่เจ็บปวด โดยการใช้ความสัมพันธ์ของสองนักแสดงเพื่อให้ทั้งคู่เข้าใจ และยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตพร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง ทั้งหมดเป็นต้นเหตุของหนังเรื่องนี้”
    
    นอกจากเป็นผู้กำกับแล้ว “โจ๋-ภณ” ยังเป็นผู้เขียนบทอีกด้วย เขาได้เล่าถึงที่มาของบทว่า โครงสร้างและทิศทางของหนังเรื่อง “ร่าง” ถูกเขียนขึ้นมาภายใต้โจทย์หนังที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับเอมมี่ (รับบทโดย พอลล่า) และน้องโมบาย (รับบทโดย ด.ญ.วนิสา) เป็นเส้นเรื่องหลัก บทหนังจึงมุ่งเน้นในการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของ 2 ตัวแสดงนี้ โดยมีตัวแสดงอื่นที่มีความสัมพันธ์กับโมบายและเอมมี่ถูกสอดแทรกในเนื้อเรื่อง “ในบทหนังเรื่องนี้ผมมีทีมช่วยปรึกษาหลัก ๆ 4 คน คือ ต่ายกับนัท (ผู้ช่วยผู้กำกับ) ที่ทำงานอยู่กับผมตลอด และ พี่ต้าร์- เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา (ต้าร์ บาร์บี้) พี่เค-ไชยณรงค์ แต้มพงษ์ (ผู้กำกับฯ รักมันใหญ่มาก) มาช่วยเติมแต่งในส่วนของบทและคาแรกเตอร์ ในบทภาพยนตร์ให้สมบูรณ์และสนุกยิ่งขึ้น ทำให้บทภาพยนตร์ “ร่าง” เต็มไปด้วย ความหลอน ความสยอง ความรัก เต็มอรรถรสครบทุกรูปแบบ”
    
    และทำไม “ร่าง” จึงเป็นหนังผีที่ผู้ชมควรติดตาม ทั้ง ๆที่มีนักแสดงในเรื่องเพียงไม่กี่คน แต่ตัวแสดงหลักที่ทางทีมงานเลือกต้องแข็งแรงพอ และมีความเชื่อในเรื่องของคาแรกเตอร์ตามบทภาพยนตร์ที่สุด ทางทีมงานจึงตัดสินเลือก “พอลล่า เทเล่อร์” มารับบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะพอลล่ามีศักยภาพในด้านการแสดงแทบทุกอณู ที่สามารถทำให้คนดูเชื่อว่าพอลล่าคือตัวละครที่ชื่อ “เอมมี่” อย่างแท้จริง
    
    มีหลายคนที่อยากเห็นพอลล่า ในบทบาทที่เปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ใช่พอลล่าในบทใส ๆ อีกต่อไป ส่วนนักแสดงอีกคนที่จะมารับบทประกบคู่กับพอลล่า คือ “น้องโมบาย–ด.ญ.วนิสา นุชนนท์” ซึ่ง
    เป็นนักแสดงที่ทางทีมงานคัดเลือกมา เพราะอยากได้เด็กที่สดและใหม่ แต่เคยผ่านงานแสดงในวงการมาบ้าง เพราะบทค่อนข้างจะหนักสำหรับเด็ก 10 ขวบคนหนึ่ง และยังต้องประกบกับพอลล่าอีก ทางทีมงานต้องคลุกคลีสอนแอ๊คติ้งน้องโมบายอย่างหนัก จนภาพที่เห็นคือ น้องโมบายทำให้เชื่อว่า เขาคือคนเดียวกับบทโมบายในเรื่องจริง ๆ นักแสดงสองคนจะถูกเชื่อมโยง และสัมพันธ์ตามบทภาพยนตร์ บวกกับการแสดงของเขาทั้งคู่จะเต็มไปด้วยอารมณ์ที่หลากหลายคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ได้รับ จึงเป็นอีกบททดสอบใหญ่ที่ทั้งคู่ จะถ่ายทอดความผูกพันไปสู่สายตาผู้ชมผ่านเรื่อง “ร่าง”
    
    นอกจากนี้ “ร่าง” ยังเสริมทีมงานยอดฝีมืออีกหลายคน มาช่วยปั้นให้ “ร่าง” มีสีสันและคุณภาพมากขึ้น อาทิ “ส่น-พีระพันธ์ เหล่ายนตร์” ตากล้องจากหนัง “บางระจัน 2, สามชุก, อสรพิษ” มาช่วยถ่ายภาพ เนื่องจาก “ร่าง” มีการดีไซน์ฉากเยอะมาก ทั้งสลิง ทั้งกราฟิก เพื่อความสมจริงของหนัง งานภาพจึงต้องแม่น ส่วนของงานด้านเอฟเฟกต์ก็ได้ “กบ-นาวุฒิ บู่สามสาย” (แต่งหน้าหนังพี่มากพระโขนง, เคาน์ดาวน์) มาช่วย เพราะผู้กำกับต้องการดีไซน์ของผีที่ออกแนวต่างจากหนังไทยเรื่องอื่น ถึงแม้จะเป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ แต่เพื่อความสมจริงของหนังผีและให้งานออกมาดีที่สุด
    
    ติดตามชม “ร่าง” อีกไม่นานเกินรอในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ.   

                             


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เดลินิวส์-ข่าวบันเทิง

 
แชร์บทความ...
โค้ดแบบ forum
(BBCode)
โค้ดแบบ site/blog
(HTML)