ผู้เขียน หัวข้อ: แท็บเล็ต Android ครองโลกในปี 2015  (อ่าน 772 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Warden

  • Moderator
  • *****
  • กระทู้: 5000
  • Level:
    0%
  • Thank : 4
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • sakidkao
แท็บเล็ต Android ครองโลกในปี 2015
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:51:44 am »
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] กระแสของนิวไอแพดดู เหมือนว่าจะยังมีโมเมตัมที่ส่งให้แอปเปิ้ลยังคงครองตลาด"แท็บเล็ต"ทั่วโลก ได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม บริษัทวิจัย ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาทำนายว่า ความสำเร็จของ iPad ไม่ใช่เรื่องที่ยั่งยืน โดยในอีกสามปีข้างหน้า หรือในปี 2015 ตลาด"แท็บเล็ต"ทั่วโลกจะตกเป็นของแอนดรอยด์ (Android)

ยอดการวางตลาด"แท็บเล็ต" (tablet) ทั่วโลกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 ที่เปิดเผยโดยบริษัทวิจัยตลาด International Data Corporation ระบุว่า มีจำนวนมากกว่า 28 ล้านเครื่องแล้ว หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 155% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2010 โดย iPad ของ Apple นำโด่งด้วยยอด 15.5 ล้านเครื่อง ส่วนแพลตฟอร์ม Android ของ Google ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ในรายงานระบุว่า มันมีอัตราการเติบโตที่แข็งแรง งานนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ Kindle Fire แท็บเล็ต Android ของ Amazon ที่เปิดตัวในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกของแพลตฟอร์มนี้มีการเติบโตมากกว่า 12% หรือจนถึงสิ้นปีแตะที่ 44.6% ส่วน iPad ของ Apple เสียส่วนแบ่งตลาดไป 7% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 โดยหล่นมาอยู่ที่ 54.7%



ประเด็นคือ หากย้อนกับไปเมื่อครั้งที่เปิดตัว iPad รุ่นแรก Apple มีส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกมากกว่า 90% เพียงแค่ 2 ปี ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตตกลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามผลักดัน"แท็บเล็ต" Android จากหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตหลายๆ ราย (ช่วยกันรุม) โดยแนวโน้มนี้คาดว่าจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับจากนี้ไป ทุกครั้่งที่ Apple เปิดตัว iPad ยอดการวางตลาดจะเป็นตัวเลขที่สูงมาก และทำให้เข้าใจว่า มันคือส่วนแบ่งตลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมด ในขณะที่ผู้ค้าอีกส่วนหนึ่งก็จะพยายามออก"แท็บเล็ต" Android ที่มีราคาถูกกว่า และมีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน (หรือเหนือกว่าด้วยซ้ำ) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคด้วย หากปรากฎการณ์ยังเกิดขึ้นเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง Android ของ Google จะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกได้มากกว่า Apple ภายในปี 2015



สำหรับ"แท็บเล็ต"ที่แข่งขันกับ iPad ต้องบอกว่า มีมากมายหลายร้อยรุ่น แถมยังมีให้เลือกตั้งแต่จอเล็กไปจนถึงไฮบริด"แท็บเล็ต-เน็ตบุ๊ค"นับตั้งแต่ iPad ครองตลาดมาตั้งแต่สองปีที่แล้ว ซึ่งระยะหลังดูเหมือนกลยุทธ์การใช้ผลิตภัณฑ์รุ่นเดียวในตลาดของ Apple ไม่สามารถสร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับตลาดได้เช่นเคย และหากคุณค่าของมันไม่มากพอ ส่วนแบ่งตลาดที่เคยเป็นของ Apple จึงอาจเปลี่ยนมือได้ภายในปีสามปีข้างหน้า โดยตัวเลขล่าสุดของการวางตลาด"แท็บเล็ต"ที่มีการประเมินในปี 2012 นี้จะมีสูงถึง 106 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 87.7 ล้านเครื่อง คงต้องรอดูกันต่อไปว่า การกลับมารุกอีกครั้งสำหรับ Apple TV จะสร้างเวทย์มนต์ให้อุปกรณ์ iOS ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดมากทีสุดได้ต่อไปหรือไม่? และแน่นอนเหลือเกินว่า Android  ของ Google ก็คงจะรุกอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ดังที่ได้นำเสนอข่าวกับคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สงคราม"แท็บเล็ต"จะร้อนระอุมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา : arip

 
แชร์บทความ...
โค้ดแบบ forum
(BBCode)
โค้ดแบบ site/blog
(HTML)