ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ใช้อยู่กับ Google+ แค่ 3 นาทีต่อเดือน  (อ่าน 1182 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Warden

  • Moderator
  • *****
  • กระทู้: 5000
  • Level:
    0%
  • Thank : 4
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • sakidkao
ผู้ใช้อยู่กับ Google+ แค่ 3 นาทีต่อเดือน
« เมื่อ: มีนาคม 01, 2012, 12:57:01 pm »
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ในขณะที่ Google พยายามผลักดัน Google+ ด้วยการเชื่อมบริการเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น YouTube และ Gmail อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสถิติพบว่า Google+ ยังคงสร้างความผูกพันกับผู้ใช้ (Engagement) ได้ต่ำมากๆ โดยเฉพาะเมื่่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดียวกันด้วยแล้ว Google+ ถือว่ายังห่างไกลจากผู้นำตลาดมากทีเดียว

ว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอนัลระบุว่า จากข้อมูลสถิติการใช้งาน Google+ ที่รวบรวมโดยคอมสกอร์ ตั้งแต่กันยายน 2011 ถึงมกราคม 2012 โดยเฉลี่ยผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ Google+ จะใช้เวลากับบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กแห่งนี้แค่ 3 นาทีต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งเทียบกับ Facebook ที่เฉลียผู้ใช้ต่อรายจะใช้เวลาประมาณ 405 นาทีต่อเดือน (ห่างกันเป็นร้อยเท่า) นอกจากนี้ Google+ ยังมีสถิติการใช้งานแพ้ Twitter อีกด้วย (เฉลี่ยเวลาผู้ใช้ Twitter ต่อรายอยู่ที่ 21 นาทีต่อเดือน) ส่วน LinkedIn จะอยู่ที่ 17 นาทีต่อเดือน หรือแม้แต่ MySpace ยังได้ตั้ง 8 นาทีต่อเดือน นอกจากนี้บริการอย่าง Pinterest และ Tumblr ที่กำลังมาแรง (เฉลี่ยผู้ใช้จะใช้เวลากับบริการทั้งสองนี้เท่าๆ กันคือ 89 นาทีต่อเดือน) ในช่วงนี้ ก็ยังมาแย่งเวลาการใช้งานจาก Google+ ไปอีกด้วย ซึ่งจากสถิติที่ออกมานี้ Google+ ยังต้องออกแรงอีกมากทีเดียวกว่าจะไล่ตามคู่แข่งในตลาดนี้ทัน



อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ Google ออกมาปฏิเสธข้อมูลของคอมสกอร์ โดยระบุว่า ตัวเลขดังกล่าว "ต่ำเว่อร์" โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับข้อมูลภายในของบริษัทที่มีการจัดเก็บ และวิเคราะห์เองด้วยเหมือนกัน ซึ่งข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาส่งผลกระทบต่อแนวโน้มความสำเร็จของ Google+ ก่อนหน้านี้ ลารรี่ เพจ ซีอีโอของ Google ได้เคยกล่าวว่า Google+ มีผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกเครือข่ายสังคมแห่งนี้มากกว่า 90 ล้านรายแล้ว และมากกว่า 60% เข้าใช้บริการทุกวัน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้อาจจะไม่ชัดเจนนัก เพราะผู้ใช้เหล่านี้อาจจะไม่ได้ล็อกอินเข้าใช้ Google+  แต่ใช้บริการผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google อย่างเช่น เสิร์ช จีเมล์ หรือยูทูบ ซึ่งใช้ล็อกอินเดียวกันหมด แม้เมื่อเร็วๆ นี้ Google จะพยายามผลักดัน Google+ ด้วยการแทรกเข้าไปในผลลัพธ์การค้น แต่มันก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะหากเพื่อนๆ ของผู้ใช้เสิร์ชไม่ได้เข้าใช้บริการ Google+ บ่อยนัก 



จากข้อมูลสถิติ และรูปแบบการให้บริการ ตลอดจนกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพันของ Google+ จะพบว่า โดยตัวมันเองยังขาดรูปแบบการใช้งานที่จะทำให้สังคมแห่งนี้แอคทีฟ อีกทั้งในปัจจุบัน มีม้ามึดอย่าง Pinterest ที่กระแสดีมากๆ เพิ่มเข้ามาอีกราย มันยิ่งทำให้โอกาสของ Google+ ลดลงไปอีก แม้ Google จะทุ่มงบเต็มที่ อย่างเช่น ในช่วงถ่ายทอดรายการประกาศรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 84 ยังมีโฆษณาของ Google+ ด้วย นอกจากนี้ Intel ยังเคยรายงานว่า แบรนด์เพจของบริษัทใน Google+ ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากผู้ใช้เท่าที่ควร โดยเฉพาะการขาดระบบในการสร้างความผูกพันระหว่างบริการกับผู้ใช้ของ Google+ เมื่อเทียบกับ Facebook และ Twitter จะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมาก แล้วคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ล่ะครับใช้บริการของ Google+ มากน้อยแค่ไหน?

ที่มา : arip

 
แชร์บทความ...
โค้ดแบบ forum
(BBCode)
โค้ดแบบ site/blog
(HTML)