ผู้เขียน หัวข้อ: เก็บศัพท์จากหนังดัง วันที่ 7 มิถุนายน 2556  (อ่าน 340 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RobotNew

  • Moderator
  • *****
  • กระทู้: 3411
  • Level:
    0%
  • Thank : 0
    • ดูรายละเอียด
    • สะกิดข่าว
    • อีเมล์
เก็บศัพท์จากหนังดัง วันที่ 7 มิถุนายน 2556
« เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 03:20:10 am »

 Celeste & Jesse Forever ( เซเลส & เจสซี่ เฟาะเรฝ-เออ) สัปดาห์นี้พามาชมภาพยนตร์ฟอร์มเล็ก แต่ลงตัวดีจัง ได้ทั้งความสนุก ตลกขบขันและซาบซึ้งใจค่ะ แต่เป็นภาพยนตร์ผู้ใหญ่นะคะ เด็ก ๆ ดูแล้วไม่เข้าใจแน่ ต้องผู้ที่ผ่านชีวิตรัก ชีวิตครอบครัว หรือกำลังเลิก กำลังรัก รับรองดูแล้วสนุกแน่
    
    date เดท คำนี้คนไทยใช้ทับศัพท์ค่ะ ตอนนี้แกเดทใครอยู่ Who are you dating now? คู่เดทคือใครเหรอ อย่างที่เราเคยได้ยินกัน คำนี้แปลว่า นัดพบแบบคู่รัก หรือมีความหมายว่า มีอายุ ลงวันที่ และยังใช้เป็นคำนามได้ด้วย หมายถึง คู่นัด คู่รักที่เราคบหา หรือนัดพบกันแบบคู่รัก และหมายถึง วันที่ What date is today? วันนี้วันที่เท่าไหร่ ต่างจาก What day is today? วันนี้เป็นวันอะไร หรือ date เป็นคำนามอีกความหมายหนึ่งคือ ลูกอินทผลัม ผลไม้ทะเลทรายที่มีรสหวาน มีสีน้ำตาลค่ะ คำว่า date นี้ แปลงกายนิดหน่อย จะเป็นคำคุณศัพท์ dated หมายถึง โบราณ ที่ล้าสมัย แปลเหมือน out-of-date ตรงข้ามกับคำว่า updated ที่ทันสมัย มาจาก update เป็นคำกริยา หมายถึง ทำให้ทันสมัย คนไทยใช้ทุกวันค่ะ อย่าง update ข้อมูล คือ ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัย
    
    แม้จะรักกันมานาน แต่พระนางในเรื่องก็อยากหย่ากันจนได้ got divorced คำว่า divorce เป็นได้ทั้งคำกริยา และคำนามค่ะ Numerous marriages end with divorce. การแต่งงานจำนวนมากมายจบลงด้วยการหย่าร้าง (marriage เป็นคำนาม หมายถึง การแต่งงาน มาจาก marry แล้วเติม -age เข้าไปเป็นคำนามค่ะ)
    
    divorce เมื่อใช้เป็นคำกริยา มักใช้กับ get เป็น get divorced หรืออาจจะใช้ divorce เฉย ๆ ก็ได้ หรืออาจจะใช้ get a divorce (a divorce แบบนี้เป็นคำนาม) My parents divorced when I was 17. My parents got divorced when I was 17. My parents got a divorce when I was 17. เขียนต่างกัน แต่แปลเหมือนกันค่ะ ที่นิยมมากที่สุดเป็นแบบที่สองค่ะ
    
    ในโลกแห่งข้อมูล ข่าวสาร คนพูดกันว่า เราจะปรับปรุง พัฒนาตัวเองไม่ได้ ถ้าเราไม่ได้ทำตัวเองให้ทันสมัย ทันเหตุการณ์เสียก่อน “You cannot upgrade yourself unless you update yourself.”. Oy
    moviegoer_oy@yahoo.com   

                             


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เดลินิวส์-ข่าวบันเทิง

 
แชร์บทความ...
โค้ดแบบ forum
(BBCode)
โค้ดแบบ site/blog
(HTML)