ผู้เขียน หัวข้อ: MWC 2012: Intel เล็งผลิต "ชิปโมบาย"เทคโนโลยี 14nm ในปี 2014  (อ่าน 1426 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Warden

  • Moderator
  • *****
  • กระทู้: 5000
  • Level:
    0%
  • Thank : 4
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • sakidkao
MWC 2012: Intel เล็งผลิต "ชิปโมบาย"เทคโนโลยี 14nm ในปี 2014
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 11:40:07 am »
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ในงาน Mobile World Congress 2012 พอล โอเตลินี่ (Paul Otellini) ซีอีโอของอินเทล (Intel) เผยโร้ดแมพของเทคโนโลยีการผลิตชิป และทิศทางของบริษัทว่าจะมุ่งเน้นไปในทางใด ซึ่งแน่นอนว่า เป้าหมายของอินเทลต่อจากนี้ไปคือ การผลักดัน"ชิปโมบาย"ที่จะทำให้ผู้นำตลาดอย่าง แอปเปิ้ล ซัมซุง และแอลจี นิ่งเฉยไม่ได้ โดยในปีนี้ พระเอกของ Intel คือชิป Medfield Atom Z2460 ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตชิปที่ 32nm แต่ในปีหน้าทางบริษัทจะลดขนาดการผลิตทรานซิสเตอร์ที่เล็กลงไปอีกเป็น 22nm และในปีถัดไปคือ 2014 อินเทลจะสามารถผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 14nm



จากโร้ดแมพจะเห็นได้ชัดเจนว่า "อินเทล"วันนี้ วิ่งเร็วแซงหน้ากฎของมัวส์ (Moore's Law) ไปไกลแล้ว โดยกฎดังกล่าวจะอ้างอิงถึงจำนวนทรานซิสเตอร์ที่สามารถใส่เข้าไปในชิปวงจรรวม (IC: Integrated Circuit) ที่จะต้องเพิ่มขึ้นเป็น "สองเท่า" ในทุกๆ 2 ปี ในขณะเดียวกันมันยังหมายถึง ขนาดของชิปที่เล็กลงครึ่งหนึ่งในขณะที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานเท่าเดิม หรือขนาดชิปเท่าเดิม แต่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งจะเห็นว่า กฎดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงเส้น (Linear) แต่ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด หรือ exponential  ซึ่่งเรากำลังพูดถึงการลดขนาดของทรานซิสเตอร์ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง เร็วมากในแต่ละปี ด้วยขนาด 14nm ยังหมายถึงการที่อินเทลกำลังจะเข้าสู่ข้อจำกัดของซิลิกอนในการผลิต ทรานซิสเตอร์ที่มีขนาดตั้งแต่ 9 -  11nm อย่างไรก็ตาม อินเทลมั่นใจว่า จะสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดนั้นไปได้ โดยคาดว่าในปี 2015 อินเทลจะพัฒนาชิปที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 8nm



นอกจากนี้ Intel ยังมีความเชื่ออีกว่า ตลาดโมบายจะไปได้ไกลกว่าเดสก์ทอปมาก ดังนั้นทางบริษัทจึงมุ่งเน้นไปที่การทำให้ชิปมีขนาดเล็กลงให้มากที่สุดเท่า ทีเป็นไปได้ โดยความลับของความสำเร็จดังกล่าวก็คือ เทคโนโลยี FinFETs ที่จะมีการใช้ในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ทรานซิสเตอร์หนึ่งตัวสามารถทำงานได้ซับซ้อนขึ้นด้วยโครงสร้างแบบ multi-gate นั่นหมายความว่า ทรานซิสเตอร์หนึ่งตัวจะมีความสามารถในการคำนวณ หรือตัดสินใจได้มากกว่าระบบเดิม เทคโนโลยีนี้ช่วยลดจำนวนของขั้วไฟฟ้า และขนาดของชิปลงได้อีกด้วย ทั้งนี้ Otellini ยืนยันว่า Intel มีความพร้อมที่จะผลิตโพรเซสเซอร์ เพื่อสนับสนุนได้ทั้งตลาดพีซี และอุปกรณ์โมบายต่างๆ รายงานข่าวชิ้นนี้น่าจะช่วยให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip หลายๆ ท่าน ที่กำลังสงสัยอยู่ว่า Intel จะมีทิศทางในการรุกตลาดนี้ ซึ่งปัจจุบันโดนคู่แข่งอย่างสถาปัตยกรรม ARM ครอบครองอยู่เกือบทั้งหมด (มากกว่า 4 พันล้านเหรียญฯ ในปีที่ผ่านมา)



ที่มา : arip

 
แชร์บทความ...
โค้ดแบบ forum
(BBCode)
โค้ดแบบ site/blog
(HTML)